Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy thảo luận về tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020
Thứ 5, ngày 3 tháng 11 năm 2016 - 22:7
Ngày 2/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh đã có bài phát biểu thảo luận tại phiên họp này.

 

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận tại phiên họp ngày 2/11.

Đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng, năm 2016 dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sự giám sát hiệu quả của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân, nền kinh tế nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng; chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và kiểm soát chất lượng tín dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt tái cơ cấu ở một số ngành, lĩnh vực còn chậm; đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng bị thiên tai, sự cố môi trường, vùng di dân tái định cư thủy điện..., đặc biệt vấn đề về sản xuất nông nghiệp đang gặp rất nhiều thách thức làm cho đời sống nông dân và tình hình nông thôn ngày càng phức tạp. Chúng ta có cơ hội để tái cơ cấu, nhưng việc tái cơ cấu nông nghiệp diễn ra còn chậm và lúng túng, hiệu quả chưa rõ nét, hàng hóa nông sản của Việt Nam vẫn ở tầm “cửa dưới” so với các nước trong khu vực và trên thế giới, đa số là hàng chất lượng thấp và lấy giá rẻ để cạnh tranh với thế giới trong khi sự cạnh tranh đó mang tính cầu may, nơm nớp lo bị ép giá, bị trả lại hay phải đổ bỏ..., điều đó nói lên rằng nội tại của chúng ta sau nhiều năm tái cơ cấu vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực và khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn là đối tượng bị tổn thương và chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến với Quốc hội, Chính phủ một số nội dung như:

- Thứ nhất, về vấn đề nông nghiệp

+ Một là, trên cơ sở quy hoạch, phát triển của từng lĩnh vực, ngành cần phải rà soát chi tiết và kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu tái cấu trúc và thực tiễn để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị xuất khẩu.

+ Hai là, sớm ban hành những cơ chế, chính sách phát triển kinh tế vùng, liên vùng, trong đó chú ý đến vùng động lực kinh tế để tạo sự đột phá, lan tỏa trong cả nước. Mặt khác, có cơ chế đặc thù cho các vùng, miền đặc biệt khó khăn (miền núi, vùng đồng bào dân tộc, vùng bị thiên tai...) để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền.

+ Ba là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu. Thị trường là yếu tố động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất phát triển nói chung và các lĩnh vực của ngành nông nghiệp nói riêng. Nếu không tìm được thị trường, chắc chắn sẽ bế tắc giữa khâu sản xuất và xuất khẩu.

+ Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và sau thu hoạch tạo ra năng suất lao động hiệu quả và chất lượng sản phẩm hàng hóa có tính cạnh tranh cao khi hội nhập.

+ Năm là, quan tâm quản lý, điều hành một cách kiên quyết, thống nhất với sự liên kết của 4 nhà (nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà nông và nhà khoa học) trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông nghiệp.

- Thứ hai, về nhiệm vụ chủ yếu phát triển các ngành, lĩnh vực trong năm 2017

Đại biểu đồng tình với giải pháp của Chính phủ về triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2016-2020) đó là: tập trung vốn đầu tư công cho các mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nông nghiệp, nông thôn, các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị nặng nề của thiên tai; các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm tạo sức lan tỏa và kết nối phát triển giữa các vùng trong cả nước, đại biểu đề nghị Chính phủ bổ sung và đưa vào danh mục dự án và mức vốn đầu tư bố trí cho từng dự án có nhu cầu và dự kiến kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn (2016-2020), đặc biệt là kết nối các tuyến đường ở các tỉnh Tây Bắc (đây là khu vực nghèo và khó khăn nhất trong cả nước) với các tuyến đường cao tốc đã xây dựng để khai thác, phát huy tiềm năng thúc đẩy sản xuất góp phần giảm nghèo, trong đó có dự án “Đường cao tốc nối Thành phố Tuyên Quang - Hà Giang - Phú Thọ với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai".

Về vấn đề di dân tái định cư thủy điện, đề nghị Chính phủ quan tâm hơn nữa đến đời sống của các hộ đồng bào tái định cư thủy điện trên toàn quốc, vì chủ yếu các hộ di dân thủy điện là người dân tộc thiểu số sống ở miền núi, họ đã thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, hy sinh những lợi ích của riêng mình về nhà ở, ruộng vườn, đất ở, phong tục, tập quán, làng bản, nét văn hóa... để xây dựng những công trình thủy điện của đất nước. Song, hiện nay nhiều hộ di dân tái định cư vẫn chưa ổn định đời sống, thiếu đất ở, thiếu đất sản xuất, cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh... dẫn đến cuộc sống đã khó khăn nay lại khó khăn hơn. Riêng đối với tỉnh Tuyên Quang, sau gần 15 năm thực hiện công trình thủy điện, vào năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1766 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang với mục tiêu là đảm bảo đủ đất ở, đất sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng... cho hơn 12 nghìn hộ dân, trên 58 nghìn nhân khẩu với tổng kinh phí 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2011-2015 Chính phủ mới cấp cho tỉnh 800 tỷ đồng.

Để giúp cho tỉnh thực hiện tốt các nội dung của dự án sớm hỗ trợ cho các hộ dân ổn định đời sống, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội và đúng với mục tiêu được Đảng, Nhà nước xác định khi xây dựng các công trình thủy điện là “có cuộc sống tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm bố trí đủ phần vốn đã phê duyệt cho các dự án di dân, tái định cư thủy điện, trong đó có dự án của tỉnh Tuyên Quang.

- Thứ ba, về chính sách đối với người có công với cách mạng:

Thực hiện Quyết định số 22 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Theo đó, năm 2013 tỉnh Tuyên Quang có 1.504 nhà cần được hỗ trợ với tổng mức kinh phí 42,21 tỷ đồng. Đến năm 2016, qua rà soát, thống kê toàn tỉnh còn 3.331 nhà ở của người có công cần được hỗ trợ với tổng mức kinh phí là 90,96 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 năm thực hiện số hộ người có công đã được hỗ trợ về nhà ở so với nhu cầu thực tế của tỉnh còn rất thấp.

Qua tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri rất bức xúc và cho rằng những người có công với cách mạng là những người đã cao tuổi, nghèo khó, ốm đau dài ngày, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào các khoản trợ cấp, phụ cấp và chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, không có kinh phí để làm nhà, sửa nhà ở. Đề nghị Chính phủ tiếp tục cân đối và cấp bổ sung kinh phí để hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung để đảm bảo toàn diện việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân.

Theo TQĐT



Lượt xem: 1602 views  
Tin mới nhất









 Bản in

Các tin đã đăng:

Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm:     
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH TUYÊN QUANG
Giấy phép xuất bản số: 324/GB-BC của Bộ VHTT cấp ngày 08 tháng 11 năm 2006
Trưởng ban biên tập: Lê Quang Ninh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Trụ sở: Đường Tân Trào, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang
Điện thoại: 0276 251 929 Email: Congttdttq@Gmail.com
@ Bản quyền thuộc Cổng Thông tin Điện tử tỉnh Tuyên Quang

   Design by 

Online: 50
Truy cập: 15.361